browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

จากความพึงพอใจต่อการพัฒนาคุณภาพหลักสูตร

Posted by on 5 กันยายน, 2014

หลายหลักสูตรคงมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรมีคุณภาพตามมารตฐาน  ส่วนหนึ่งข้อมูลการพัฒนามาจากความพึงพอใจของนักศึกษาและผู้ใช้บัณฑิต

ประเด็นที่ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินความพึงพอใจคุณภาพของหลักสูตรได้แก่ ด้านหลักสูตร  ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนรู้  ด้านการจัดการเรียนการสอน

ด้านการวัดประเมินผล และด้านการเรียนรู้ตลอดหลักสูตรได้พัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน ซึ่งมีรายละเอียดในแต่ละด้านดังนี้

1. ด้านหลักสูตร

1.1 การจัดการศึกษาสอดคล้องกับปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1.2 มีการจัดแผนการศึกษาตลอดหลักสูตร

1.3 มีปฏิทินการศึกษาและโปรแกรมการศึกษาแต่ละภาคการศึกษาอย่างชัดเจน

1.4 วิชามีความเหมาะสม ทันสมัย และสอดคล้องความต้องการของตลาดแรงงาน

1.5 จำนวนชั่วโมงเรียนในแต่ละวิชาเหมาะสม (ทั้งบรรยายและปฏิบัติ)

2.ด้านอาจารย์ผู้สอน

2.1 อาจารย์ผู้สอนมีคุณวุฒิและประสบการณ์ เหมาะสมกับวิชาที่สอน

2.2 อาจารย์สอนโดยใช้วิธีการสอนที่หลากหลาย และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

2.3 อาจารย์สอนครบถ้วน ตรงตามเนื้อหา และเวลาที่กำหนด

2.4 อาจารย์สนับสนุน ส่งเสริม กระตุ้นให้นักศึกษาเรียนรู้ และพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ

2.5 อาจารย์ให้การปรึกษาด้านวิชาการและพัฒนานักศึกษาได้เหมาะสม

3. ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนรู้

3.1 ห้องเรียนมีอุปกรณ์เหมาะสม เอื้อต่อการเรียนรู้

3.2 ห้องปฏิบัติการมีวัสดุอุปกรณืเหมาะสมและเพียงพอ

3.3 การให้บริการห้องสมุด จำนวนหนังสือเหมาะสม และสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้

3.4 ีระบบสารสนเทศช่วยในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

4. ด้านการจัดการเรียนการสอน

4.1 มีการจัดการเรียนการสอนสอดคล้องกับลักษณะวิชา และวัตถุประสงค์ของรายวิชา

4.2 มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนส่งเสริมให้นักศึกษา/บัณฑิตมีคุณลักษณะตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาสาขา

4.3 อาจารย์นำผลงานวิจัยหรือองค์ความรู้ใหม่มาใช้ในการเรียนการสอน

4.4อาจารย์มีวิธีกระตุ้นการคิด วิเคราะห์ และการแก้ปัญหา

4.5อาจารย์ใช้สื่อ และเทคโนโลยีประกอบการสอนอย่างเหมาะสม

4.6อาจารย์ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ประยกต์แนวคิด ศาสตร์ทางการวิชาชีพและ/หรือศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการเรียนรู้

5. ด้านการวัดประเมิน

5.1 มีวิธีการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และกิจกรรมการเรียนการสอน

5.2 มีการวัดและประเมินผลเป็นไปตามระเบียบและกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้กำหนดล่วงหน้า

5.3มีระบบวัดโปร่งใส ตรวจสอบได้ตามเวลา

6.ด้านการเรียนรู้ตลอดหลักสูตรได้พัฒนาคุณลักษณะของผู้เรียน

6.1 นักศึกษาได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม

6.2 นักศึกษามีความรู้ ทักษะประสบการณ์ ในสาขาวิชา

6.3 นักศึกษาได้พัฒนาทักษะทางปัญญา  การคิด การใช้เหตุผล

6.4 นักศึกษาได้พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

6.5 นักศึกษาได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

6.6 นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติทางวิชาชีพ (ถ้ามี)

ดังนั้น จากทั้งหมด 6 ด้าน หากแต่ละหลักสูตรได้นำไปวิเคราะห์และปรับใช้ในการพัฒนาหลักสูตรของตนเอง  ก็จะช่วยให้การปรับปรุงหลักสูตร

มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้อาจารย์ในแต่ละหลักสูตรสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการเรียน การสอน เพิ่อพัฒนา

การเรียน การสอน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ด้วยเช่นกัน  ซึ่งจะนำไปสู่ผลผลิตที่มีคุณภาพมากขึ้น

 

 

 

ใส่ความเห็น