browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

อุดมด้วยปัญญา ด้วย Project Based Learning

Posted by on 22 มีนาคม, 2015

การจัดการเรียนการสอนแบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) นั้นมีหลักสำคัญคือการมีส่วนร่วมของผู้สอนและผู้เรียนในการแลกเปลี่ยน แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่ผู้สอนกำหนดขึ้นตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ปัญหาต้องชัด ไม่เยอะ และยากเกินความสามารถของผู้เรียน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและสามารถพัฒนาการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

การสอนแบบโครงงานโดยมีปัญหาเป็นฐานในการเรียนรู้นั้น ผู้สอนและผู้เรียนเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างคุณภาพของการจัดการเรียนการสอน ดังนี้

– ผู้สอนและผู้เรียนต้องมีทักษะและเข้าใจวิธีการสอนแบบโครงงานโดยมีปัญหาเป็นฐาน

– ผู้สอนต้องเขียนแผนการสอน และเข้าใจเนื้อหาเป็นอย่างดี และขณะที่จัดการเรียนการสอนต้องมีไหวพริบฉับไว อำนวยความสะดวก กระตุ้น ติดตาม และเป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้เรียน

– ผู้สอนและผู้เรียนต้องทำบทบาทของตัวเองให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ การนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนนั้น ต้องเข้าใจจุดเด่นและข้อจำกัดของรูปแบบการสอนแบบโครงงานโดยมีปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้ด้วย ดังนี้

จุดเด่น  – ผู้เรียนจะมีเจตคติที่ดี (ภูมิใจ) ต่อการเรียน หากเค้าสามารถค้นพบปัญหาได้ด้วยตัวเอง

– การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ เป็นการพัฒนาทั้งทักษะ สมองและจิตใจของผู้เรียน

ข้อจำกัด- อาจไม่สอดคล้องกับทุกเนื้อหา หรือรายวิชา ดังนั้นผู้สอนต้องออกแบบให้เหมาะสม

– อาจดูแลผู้เรียนได้ไม่ทั่วถึง เนื่องจากพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน

– หากเครื่องวัดประเมินผลไม่ชัด อาจทำให้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ขาดประสิทธิผล

ใส่ความเห็น