browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

การประกันคุณภาพระดับหลักสูตร แบบ Peer Review

Posted by on 5 พฤษภาคม, 2015

การประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันอุดมศึกษา ระดับหลักสูตร เกณฑ์การประกันคุณภาพแบบใหม่ Peer Review จะเป็นการประกันคุณภาพแบบไม่เน้นเอกสาร แต่จะเน้นที่การเขียน SAR และเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะลดลงและให้แสดงในระบบ Che-Online ซึ่งจะทำให้ลดเอกสารและประหยัดเวลาในการตรวจสอบ
หลักการตรวจประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันอุดมศึกษา
หลักการจะใช้หลักการ 2 หลักการประกอบด้วย

1. ตรวจสอบ Input, Output, Process โดยมุ่งเน้นทั้งปริมาณและคุณภาพ ดังนั้นจึงสามารถสรุปเป็นตัวแบบคือ
Input : นักศึกษา
Process :
อาจารย์
หลักสูตร
กระบวนการเรียนรู้
การประเมินผลการเรียนรู้
สิ่งสนับสนุนอื่น ๆ
Output: บัณฑิต
ซึ่งการประเมินจะใช้กระบวน PDCA มากำกับดูแล โดยพิจารณาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพเพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่นว่าหลักสูตรดังกล่าวมีคุณภาพในระดับน้อย (0.01-2) ปานกลาง (2.01-3.0) ดี (3.01-4) และดีมาก (4.01-5)

2. การประเมิน
ผู้ตรวจประเมิน
หลักสูตรที่มี มคอ.1 ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ กำหนดไว้ดังนี้
– ประธานกรรมการ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบัน ทั้งนี้ คณะกรรมการประเมินฯ ทุกคน ต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนผู้ประเมินคุณภาพภายใน ระดับหลักสูตร ของสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
– ผู้ทรงคุณวุฒิ จานวนอย่างน้อย 3 คน โดยเกินกว่ากึ่งหนึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกสถาบัน และอย่างน้อยหนึ่งคน ต้องมีคุณวุฒิตรงกับสาขาวิชาที่ขอรับการประเมิน
สำหรับหลักสูตรที่ไม่มี มคอ.1 กำหนดไว้ดังนี้
– คณะกรรมการประเมินฯ จานวนอย่างน้อย 3 คน โดยเกินกว่ากึ่งหนึ่งเป็นคณาจารย์ภายนอกคณะวิชา และอย่างน้อยหนึ่งคนต้องมีคุณวุฒิตรงกับสาขาวิชาที่ขอรับการประเมิน
– ประธานกรรมการประเมินฯ เป็นอาจารย์ภายนอกคณะวิชา ทั้งนี้ คณะกรรมการประเมินฯ ทุกคนต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนผู้ประเมินคุณภาพภายในระดับหลักสูตรของสานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร ผู้ประเมินคุณภาพภายในสาหรับคณะวิชาที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้น
3. เงื่อนไขการตรวจประเมิน
1) องค์ประกอบ 1 หลักสูตรจะต้องกำกับมาตรฐานให้เป็นไปตามเงื่อนไข TQF 12 ข้อ หากไม่ครบถือว่าไม่ผ่าน
2) องค์ประกอบ 2 บัณฑิต
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
2.2 การได้งานทำหรือผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา
3) องค์ประกอบ 3. นักศึกษา
3.1 การรับนักศึกษา
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา
4) องค์ประกอบ 4. อาจารย์
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์
4.2 คุณภาพอาจารย์
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์
5) องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน
5.3 การประเมินผู้เรียน
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
6) สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

ใส่ความเห็น