browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

การประเมินคุณภาพการศึกษาโดย Peer Review

Posted by on 5 มิถุนายน, 2015

จากโครงการฝึกอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตรโดยศาสตราจารย์วุฒิชัย ธนาพงศธร ทำให้ผู้เขียนเข้าใจได้มากขึ้นถึงบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ เริ่มตั้งแต่ผู้สอน หลักสูตร คณะ มหาวิทยาลัย และรวมถึงผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาที่จะมีส่วนช่วยให้หลักสูตรได้สำรวจสิ่งที่ทำ สะท้อนข้อมูล และเสนอแนวทางเพื่อให้หลักสูตรสามารถพัฒนาต่อไปอย่างมีระบบ Input –> Process –> Output ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ซึ่งในที่นี้ผู้เขียนจะกล่าวถึงการประเมินโดย Peer Review

การเป็น Peer ที่ดีมีหลักคิดดังนี้

  • Quantity and Quality พิจารณาข้อมูลที่นำเสนอควบคู่กันไปทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
  • Standard and Excellence ผู้ประเมินต้องเข้าใจและรู้จริงในมาตรฐานการศึกษา สามารถเชื่อมโยงการบริหารงานได้ทั้งระบบ เพื่อที่จะชี้แนะแนวทางการพัฒนาได้อย่างเหมาะสม
  • Reviewer and Reviewee ทั้งผู้รับการประเมินและผู้ตรวจประเมินต้องทำความเข้าใจร่วมกันและตรงกัน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางในการประเมิน 7 ขั้นตอนดังนี้

  1. อ่าน มคอ.7 ในภาพรวม
  2. ประเมินคุณภาพในภาพรวม ให้คะแนน A-F โดยเทียบ มคอ.2 กับ มคอ.1 และเทียบหลักสูตรเดียวกันในสถาบันอื่น
  3. เรียนรู้ ทำความเข้าใจความหมาย จุดประสงค์ของตัวบ่งชี้
  4. อ่าน SAR อย่างละเอียด ดูหลักฐานพร้อมให้คะแนน
  5. สรุปผลการตัดสินใจ โดยพิจารณาเชื่อมโยงสอดคล้องทั้งปริมาณและคุณภาพ
  6. วิเคราะห์และสังเคราะห์ เพื่อเขียนรายงาน
  7. นำเสนอผลการประเมิน

ใส่ความเห็น