browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

นักบัญชี รู้หรือยัง IFRS for SMEs ต่างกับ NPAEs อย่างไร

Posted by on 30 มิถุนายน, 2015

ในสมัยอดีต ประเทศไทยมีมาตรฐานการบัญชีเพียง 1 ชุด สามารถใช้ได้เหมือนกันทุกขนาดธุรกิจ ต่อมาได้มีการประกาศใช้มาตรฐานการบัญชีเหมือนกันทั่วโลก โดยใช้ IAS (International Accounting Standard) โดยมีการแปล และประกาศใช้อย่างต่อเนื่อง ต่อมาพบว่า การปฏิบัติดังกล่าว ค่อนข้างยุ่งยาก ซับซ้อน และเมื่อเปรียบเทียบผลประโยชน์ที่ได้รับกับต้นทุนที่สูญเสีย พบว่าไม่คุ้มค้า ซึ่งต่อมา สภาวิชาชีพบัญชีฯ จึงออกมาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ (NPAEs) ซึ่งใช้สำหรับกิจการขนาดเล็ก ซึ่งบางเรื่องไม่สะท้อนเนื้อหาสาระทางเศรษฐกิจที่แท้จริง IFRS จึงออกมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่เพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะยกเลิก NPAEs และใช้ IFRS for SMEs ทดแทน ดังนั้น ข้อแตกต่างของมาตรฐานทั้งสองฉบับจึงอยากจะนำเสนอดังนี้

รายละเอียด NPAEs IFRS for SMEs

รายละเอียด NPAEs IFRS for SMEs
–งบกระแสเงินสด ไม่กำหนดให้ทำ บังคับทำ
–งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ไม่กำหนดให้ทำ กำหนดให้จัดทำงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
–งบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะ ไม่กำหนดให้ทำงบการเงินรวมแม้ว่ากิจการจะมีบริษัทย่อย กำหนดให้จัดทำงบการเงิน

รวมและงบการเงินเฉพาะ

หากกิจการมีบริษัทย่อย

–หมายเหตุประกอบงบการเงิน ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีบทว่าด้วยเรื่องนี้โดยเฉพาะ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ดุลยพินิจแหล่งข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของการประมาณการ
–เครื่องมือทางการเงิน มีข้อกำหนดเกี่ยวกับเครื่องมือทางการเงิน เฉพาะเครื่องมือพื้นฐาน

–ลูกหนี้

–เงินลงทุนในตราสารทุน/หนี้ เพื่อค้าเผื่อขาย/ทั่วไป/ตั้งใจจะถือจนครบกำหนด

มีข้อกำหนดเกี่ยวกับ เครื่องมือทางการเงินทั้ง เครื่องมือพื้นฐานและ

เครื่องมือป้องกันความเสี่ยง

–เงินลงทุนในบริษัทร่วม/บริษัทร่วมค้า กำหนดให้ผู้ลงทุนรับรู้เงิน

ลงทุนในบริษัทร่วมทุก

รายการโดยใช้วิธีราคาทุน

กำหนดให้ผู้ลงทุนรับรู้เงิน

ลงทุนในบริษัทร่วมทุก

รายการโดยใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง

ดังต่อไปนี้

–วิธีราคาทุน

–วิธีส่วนได้เสีย

–วิธีมูลค่ายุติธรรม

–การรวมธุรกิจและค่าความนิยม ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–เงินอุดหนุนรัฐบาล ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–การจ่ายโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–การด้อยค่าของสินทรัพย์ ไม่มีบทว่าด้วยเรื่องนี้ โดยเฉพาะ แต่มีข้อกำหนด เกี่ยวกับการด้อยค่าของ

สินทรัพย์รวมอยู่ในบทที่ว่า ด้วยเงินลงทุนฯ ที่ดิน อาคารฯ สินทรัพย์ไม่มี

ตัวตน

มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–ผลประโยชน์ของพนักงาน ไม่มีบทว่าด้วยเรื่องนี้

โดยเฉพาะ แต่มีข้อกำหนด

เกี่ยวกับการผลประโยชน์ของ

พนักงานรวมอยู่ในบทที่ว่า

ประมาณการหนี้สิน

มีบทว่าด้วยเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดย

หากกิจการมีความสามารถ

เพียงพอ โดยที่ไม่ใช้ต้นทุนหรือ

ความพยายามสูงมากจนเกินไป

กิจการควรใช้วิธีคิดลดแต่ละ

หน่วยที่ประมาณการไว้ในการวัด

มูลค่าของภาระผูกพันโครงการ

ผลประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่

เกี่ยวข้อง

–ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ไม่มีการกำหนดอย่างชัดเจน มีการกำหนดเฉพาะเรื่องนี้
–การเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกัน ไม่กำหนดให้กิจการ เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ บุคคลหรือกิจการที่ เกี่ยวข้องกัน กำหนดให้กิจการเปิดเผย ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลหรือ กิจการที่เกี่ยวข้องกัน
–กิจกรรมพิเศษ ไม่มีบทว่าด้วยเรื่องนี้

โดยเฉพาะ

มีบทว่าด้วยเรื่องนี้โดยเฉพาะ โดย

ให้แนวทางเกี่ยวกับการรายงาน

ทางการเงินของ กิจการขนาด

กลางและขยาดย่อม ที่เกี่ยวข้อง

ใน 3 กิจกรรมพิเศษ

– เกษตรกรรม

– การสกัดแร่ (extractive activities)

– สัมปทานบริการ

ที่ดิน อาคารและอุปกรณ์ กำหนดให้ให้ปันส่วนต้นทุนเริ่มแรก

ของสินทรัพย์ไปยังส่วนประกอบที่

สำคัญและคิดค่าเสื่อมราคาแต่ละส่วน

ของสินทรัพย์แยกจากกันหาก

ส่วนประกอบที่สำคัญของรายการ

ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์

– มีรูปแบบการใช้ประโยชน์แตกต่างกันอย่างมี

นัยสำคัญ หรือ

– มีอายุการให้ประโยชน์ไม่เท่ากัน

กำหนดให้ปันส่วนต้นทุนเริ่มแรกของ

สินทรัพย์ไปยังส่วนประกอบที่สำคัญ

และคิดค่าเสื่อมราคาแต่ละส่วนของ

สินทรัพย์แยกจากกันหาก

ส่วนประกอบที่สำคัญของรายการ

ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์มีรูปแบบ

การใช้ประโยชน์แตกต่างกันอย่างมี

นัยสำคัญ

อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน กำหนดให้วัดมูลค่า

อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน

ด้วยวิธีราคาทุน

กำหนดให้วัดมูลค่า

อสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน

ด้วยมูลค่ายุติธรรม หากมูลค่า

ยุติธรรมสามารถหาได้อย่าง

น่าเชื่อถือโดยมีต้นทุนหรือ

การใช้ทรัพยากรตา่ํ พร้อมทั้ง

รับรู้การเปลี่ยนแปลงในมูลค่า

ยุติธรรมในกำไรหรือขาดทุน

สัญญาเช่า สถานการณ์ที่ทำให้จัด

ประเภทสัญญาเช่าเป็นสัญญา

เช่าการเงินไม่รวมถึงสินทรัพย์

ที่เช่ามีลักษณะเฉพาะจนมีผู้

เช่าเพียงผู้เดียวที่ใช้สินทรัพย์

นั้นโดยไม่จำเป็นต้องนำ

สินทรัพย์ดังกล่าวมาทำการ

ดัดแปลงที่สำคัญ

สถานการณ์ที่ทำให้จัด

ประเภทสัญญาเช่าเป็นสัญญา

เช่าการเงินรวมถึงสินทรัพย์ที่

เช่ามีลักษณะเฉพาะจนมีผู้เช่า

เพียงผู้เดียวที่ใช้สินทรัพย์นั้น

โดยไม่จำเป็นต้องนำสินทรัพย์

ดังกล่าวมาทำการดัดแปลงที่

สำคัญ

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของ

อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

แต่ละกิจการถือว่ามีสกุล

เงินที่ใช้ในการดำเนินงาน

เป็น THB

กำหนดให้แต่ละกิจการต้อง

ระบุสกุลเงินที่ใช้ในการ

ดำเนินงาน (functional

currency)

ประมาณการหนี้สิน ไม่กำหนดให้จำนวน

ประมาณการหนี้สิน

คำนวณโดยใช้มูลค่า

ปัจจุบันของจำนวนที่คาด

ว่าจะต้องนำมาจ่ายชำระ

ภาระผูกพัน

กำหนดให้จำนวนประมาณ

การหนี้สินคำนวณโดยใช้

มูลค่าปัจจุบันของจำนวนที่

คาดว่าจะต้องนำมาจ่ายชำระ

ภาระผูกพัน หากมูลค่าของ

เงินตามเวลามีผลกระทบต่อ

จำนวนประมาณการหนี้สิน

นั้นอย่างมีสาระสำคัญ

การรับรู้รายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ สามารถเลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง

ดังต่อไปนี้ ถ้ารายการขาย

เข้าเงื่อนไข 9 ข้อ

–ทั้งจำนวนเมื่อโอน

–ตาม % ของงานที่ทำเสร็จ

–ตามเงินค่างวดที่ถึงกำหนด

ชำระ

กำหนดให้รับรู้รายได้เมื่อ

โอนโอนความเสี่ยงและ

ผลตอบแทนที่มีนัยสำคัญ

ของความเป็นเจ้าของไปยัง

ผู้ซื้อ การโอนจะเกิดขึ้นก็

ต่อเมื่อมีการส่งมอบ

อสังหาริมทรัพย์ที่เสร็จ

สมบูรณ์แล้วให้กับผู้ซื้อ

การรับรู้รายได้จากการขายโดยมีการให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องนี้ กำหนดให้ปันส่วนรายได้

ทั้งหมดระหว่างสินค้าและสิทธิ

พิเศษโดยอ้างอิงจากมูลค่า

ยุติธรรม เท่าที่ผู้ที่ซื้อสินค้าจะ

ใช้สิทธิพิเศษในการซื้อสินค้า

การรับรู้รายได้ดอกเบี้ย กำหนดให้รับรู้รายได้

ดอกเบี้ยตามวิธีอัตรา

ผลตอบแทนที่แท้จริงหรือ

วิธีอื่นที่ให้ผลไม่แตกต่าง

จากวิธีอัตราดอกเบี้ยที่

แท้จริงอย่างมีสาระสำคัญ

กำหนดให้รับรู้รายได้

ดอกเบี้ยตามวิธีอัตรา

ผลตอบแทนที่แท้จริง

ภาษีเงินได้ กำหนดให้รับรู้ภาษีเงินได้ที่

ต้องชำระให้แก่หน่วยงานที่

เกี่ยวข้องโดยใช้วิธีภาษีเงิน

ได้ค้างจ่าย

กำหนดให้รับรู้ภาษีเงินได้ที่

ต้องชำระให้แก่หน่วยงานที่

เกี่ยวข้องโดยใช้วิธีรอการ

ตัดบัญชี

 

สาระสำคัญ น่าจะ ต้องจัดทำงบกระแสเงินสด ที่จะต้องจัดทำเพิ่มเติมสำหรับกิจการขนาดเล้ก แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการประกาศใช้ในราชกิจจา อาจเป็นที่คาดเดาว่าฉบับนี้อาจจะมีผลนับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป
อ้างอิง : เอกสารการอบรมเรื่อง “ประเด็นการปฏิบัติ NPAEs เปรียบเทียบกับ IFRS for SMEs” โดย คุณพจน์ วีรศุทธากร
เอกสารประกอบการอบรมเรื่อง TFRS for SMEs โดย ดร.ปัญญา สัมฤทธิ์ประดิษฐ์

ใส่ความเห็น