browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

Moving toward Digital Marketing

Posted by on 10 มีนาคม, 2016

ในวันที่ 5 ที่ผ่านมา สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยและคณะวิทยากรจัดการมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดกิจกรรมวันนักการตลาด…สัญจร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ 8 และได้มีการเชิญวิทยากรคุณสุรศักดิ์  เหลืองอุษากุล มาบรรยายในหัวข้อเรื่อง “Moving toward Digital Marketing” ก้าวล้ำ นำธุรกิจ การตลาดโลกดิจิตอล ซึ่งวิทยากรได้กล่าวว่า ปัจจุบันเป็นยุคแห่งโลกดิจิตอล การทำการตลาดของธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ จำเป็นที่จะต้องนำดิจิตอลมาใช้ การเข้าสู่ปี 2016 การแข่งขันด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งในทุกๆธุรกิจมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น สำหรับธุรกิจใดที่เคยทำการตลาดดิจิตอลมาแล้วก็จะต้องเพิ่มกลยุทธ์ด้านเนื้อหาและการดีไซด์ที่ตรงใจลูกค้า เพื่อนำไปสู่การบอกต่อ ส่วนธุรกิจใดที่ไม่เคยใช้และนิ่งเฉยและใช้สื่อเดิมๆ  อาจจะไม่สามารถอยู่รอดได้ในยุคนี้ ปัจจุบันการสื่อสารการตลาดของธุรกิจมีการใช้สื่อดิจิตอลเพิ่มขึ้น ในขณะที่สื่อเดิมๆอย่างโทรทัศน์ วิทยุุ หนังสือพิมพ์ลดลง  จากแนวโน้มดังกล่าว จะเห็นได้ว่าธุรกิจจะเพิกเฉยต่อสื่อดิจิตอลไม่ได้อีกต่อไป

นอกจากนี้วิทยากรยังกล่าวว่า ในการทำการตลาดดิจิตอลให้ประสบความสำเร็จ นักการตลาดจะต้องเข้าใจคำว่าดิจิตอลอย่างท่องแท้ การตลาดดิจิตอลไม่ใช่การตลาดบนเฟสบุ๊คหรือเว็บไซด์เท่านั้น  แต่การตลาดดิจิตอลหมายถึง การตลาดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือการตลาดผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งสื่อดิจิตอลมีหลายประเภท  ไม่ว่าจะเป็น Social media, SEO, Viral Marketing, Content Marketing, E-mail Marketing, Mobile Marketing เป็นต้น และการที่จะทำให้การตลาดดิจิตอลประสบความสำเร็จได้นั้น นักการตลาดจะต้องสร้างความแตกต่าง ซึ่งความแตกต่างในที่นี้ คือ การมีตัวตนที่แตกต่าง การจะหาความแตกต่าง 3 สิ่งที่ต้องสนใจ ได้แก่

  1. การแข่งขัน การสำรวจและวิเคราะห์คู่แข่ง
  2. ลูกค้า ลูกค้าเป้าหมายเป็นใคร  สิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร สนใจอะไร เค้าใช้สื่ออะไร  อุปกรณ์อะไรที่เค้าที่ใช้และใช้ในช่วงไหนบ้าง การ Search ของลูกค้าเป็นอย่างไร
  3. เทรนด์ที่น่าสนใจ  ซึ่งจะมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว

และการทำการตลาดดิจิตอล สิ่งที่สำคัญคือ

  1. จะต้องสร้างคุณค่า ทำให้ลูกค้าอยู่กับเรามากกว่า 3 วิ
  2. เลือกเครื่องมือที่เหมาะสม
  3. จะต้องมีทีมในการทำตลาดดิจิตอล
  4. ทำให้เร็ว  ปรับให้ไว
  5. ฟัง-เข้าใจ-ทำ

ใส่ความเห็น