browser icon
You are using an insecure version of your web browser. Please update your browser!
Using an outdated browser makes your computer unsafe. For a safer, faster, more enjoyable user experience, please update your browser today or try a newer browser.

หลักสูตรการ Thailand Quality Awards

Posted by on 30 มีนาคม, 2016

เกณฑ์การประเมินคุณภาพมาตรฐานองค์กร TQA โครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2559

ในวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2559 มีวัตถุประสงค์ในการสร้างความเข้าใจในการประยุกต์ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติเพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการขององค์กร

โดยเนื้อหาหลักในการประเมินคูรภาพองค์กนั้น จะแบ่ออกเป็น 7 หมวดดังนี้

หมวดที่ 1 การนำองค์กร

หมวดที่ 2 กลยุทธ์

หมวดที่ 3 ลูกค้า

หมวด 4 การวัด วิเคราะห์ และจัดการความรู้

หมวด 5 บุลากร

หมวด 6 การปฏิบัติการ

หมวด 7 ผลลัพธ์

โดยในการเข้าสู่การประเมินนั้น องค์จะต้องเขียนรายงานโครงร่างองค์กร เพื่อขอเข้ารับการประเมินดังนี้

ลักษณะองค์กร (Organizational Description) หัวข้อนี้กล่าวถึงลักษณะและความสัมพันธ์ที่สำคัญที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมขององค์กร เจตจำนงของหัวข้อนี้ คือ การกำหนดบริบทสำหรับองค์กร

สภาวการณ์ขององค์กร (Organizational Situation) ในหัวข้อนี้กล่าวถึงสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขันที่องค์กรดำเเนินงานอยู่ รวมถึงความท้าทายและความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ทเี่สำคัญ และยังเน้นถึงแนวทางที่องค์กรใช้ในการปรับปรุงผลการดำเนินการ รวมทั้งการเรียนรู้

ประกอบด้วยโดยมีค่านิยมหลักและแนวคิด (Core Values and Concepts) ดังนี้

  • มุมมองเชิงระบบ (Systems Perspective)
  • การนำองค์กรอย่างมีวิสัยทัศน์(Visionary Leadership)
  • การเรียนรู้ระดับองค์กร และความคล่องตัว (Organizational learning and Agility)
  • การให้ความสำคัญกับบุคลากร (Valuing People)
  • การมุ่งเน้นความสำเร็จ (Focus on Success)
  • การจัดการโดยใช้ข้อมูลจริง (Management by Fact)
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม (Societal Responsibility)
  • จริยธรรมและความโปร่งใส (Ethics and Transparency)
  • การส่งมอบคุณค่าและผลลัพธ์ (Delivering Value and Results)

ซึ่งคะแนนเต็มทั้งหมดคือ 1000 คะแนน ซึ่งคะแนนแต่ละด้านมีระดับคะแนนแตกต่างกัน คะแนนหมวด 7 ผลลัพธ์มีมากที่สุดคือ 400 คะแนน ส่วนคะแนนหมวดอื่นๆ มีประมาณ 100 คะแนน

ถ้าองค์กรใดได้คะแนนสูงกว่า 350 คะแนน คือว่าอยู่ในระดับ TQC  และคะแนนประเมินสูงกว่า 650 คะแนน องค์กรก็จะได้ระดับ TQA

ข้าพเจ้าหวังอย่างยิ่งว่าสักวันหนึงคณะบริหารศาสตร์จะได้มีโอกาสมาตรฐานด้านการบริหารจัดการขององค์กร และได้รางวัลของ TQC ในอนาคตต่อไป

ใส่ความเห็น